Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

, , , , ,

10 cảm biến thông dụng nhất của ô tô ( P1)

Cảm biến là phụ tùng rất quan trọng cho sự vận hành an toàn của chiếc xe ô tô thời nay, cũng giống như những giác quan mà con người không thể thiếu được.Chức năng chính là chuyền tải tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm (ECM - Engine Control Module hay ECU – Electronic Control Unit) một cách chính xác để bộ xử lý trung tâm đưa ra thông báo nhanh nhất cho người lái khi gặp sự cố.

Sau đây Honda Thành Luân xin tổng hợp lại những bộ cảm thông dụng  với những mục đích như tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao công suất và tính năng hoạt động của động cơ, giảm ô nhiễm thông qua việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa, điều chỉnh thời điểm & khoảng thời gian cung cấp nhiên liệu và làm sạch khí thải... để giúp các cụ, mợ có cái nhìn chính xác nhất.


1. Cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft Position sensor)

- Chức năng và vị trí : Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định tốc độ động cơ và vị trí pit-tông. Việc động thời cùng làm việc với trục cam giúp máy tính vừa nhận biết vị trí pit-tông, vừa nhận biết vị trí của các xupap để tính toán thời điểm đánh lửa và lượng nhiên liệu phun vào một cách hợp lý nhất.Cảm biến vị trí trục khuỷu thường lắp ở vị trí gần puly trục khuỷu, phía trên bánh đà hoặc phía trên trục khủyu.

cam-bien-vi-tri-truc-khuyu

Hình ảnh và vị trí của cảm biến trục khuỷu


- Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến này bị lỗi thì xe sẽ có một số dấu hiệu như : Sáng đèn Check Engine, động cơ có thể gặp hiện tượng Misfire,Backfire hoặc bị rung và động cơ sẽ ngừng hoạt động.

2. Cảm biến vị trí trục cam (Camshaft Postion sensor)

- Chức năng và vị trí Cảm biến vị trí trục cam có chức năng xác định vị trí của trục cam và cung cấp thông tin cho bộ xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lý nhất.Việc cùng làm việc song song với cảm biến vị trí trục khuỷu giúp động cơ luôn có được thời điểm phun xăng và đánh lửa tối ưu nhất.Cảm biến vị trí trục cam thường được gắn ở đỉnh xy lanh hoặc ở nắp hộp chứa trục cam.

cam-bien-vi-tri-truc-cam

Hình ảnh và vị trí của cảm biến trục cam Civic 1.8L

- Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến vị trí trục cam bị lỗi thì xe sẽ có một số dấu hiệu như : Sáng đèn Check Engine,khó khởi động xe khi máy nguội, động cơ có thể chết đột ngột, bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng tốc,tốc độ cầm chừng không đều, máy rung vì đánh lửa sai.

3. Cảm biến kích nổ ( Knock sensor )

- Chức năng và vị trí : Cảm biến kích nổ có nhiệm vụ thâu nhận và truyền tải những rung động mạnh xuất hiện khi động cơ bị nổ dộng vì đánh lửa sớm hay buồng đốt đóng nhiều muội than. Từ đó ECU này sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa chậm hơn theo một góc độ thích hợp để giảm thiểu hiện tượng này.Cảm biến này thường được bố trí bên ngoài thân máy, nắp xy lanh hay ngay phía trên ống góp hút.

cam-bien-kich-no

Hình ảnh và vị trí cảm biến kích nổ

- Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến này bị hỏng xe sẽ có một số dấu hiệu như : Sáng đèn Check Engine,động cơ thường phát ra những tiếng khua kim loại lớn mỗi khi tăng tốc do hiện tượng đánh lửa sớm. Nên thử dùng loại xăng khác có chỉ số octane cao hơn trước khi quyết định sửa chữa hay thay mới cảm biến này.

4. Cảm biến bướm ga (TPS – Throttle Position Sensor)

- Chức năng và vị trí : Cảm biến loại này có nhiệm vụ thâu nhận và truyền tải tất cả những thông tin có liên quan đến lượng khí nạp vào động cơ như lưu lượng, nhiệt độ và độ ẩm cho máy tính của động cơ. Từ đó ECU này sẽ điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp một cách thích hợp và tiết kiệm nhất.Cảm biến bướm ga thường được bố trí ở ngay đầu trục của bướm ga (butterfly spindle).

cam-bien-buom-ga

Hình ảnh và vị trí cảm biến bướm ga

- Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến bướm ga bị hỏng thì xe sẽ có một số dấu hiệu như : Sáng đèn Check Engine, động cơ có hiện tượng lên ga không đều, máy chạy ngập ngừng, tốc độ cầm chừng không ổn định, đôi khi tăng tốc đột ngột hay tắt máy bất ngờ,hộp số tự động sang số không bình thường.

5. Cảm biến Oxy ( Oxygen sensor )

- Chức năng và vị trí : Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về ECU nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp. Cảm biến ô xyđược gắn trên đường ống xả.Cảm biến oxy thường được bố trí trên đường thoát khí cháy của động cơ.

Cam-bien-oxy

Hình ảnh và vị trí cảm biến Oxy

- Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến Oxy bị lỗi hoặc hư hỏng, xe sẽ có một số dấu hiệu như: Sáng đèn Check Engine, xe không đạt kiểm tra khí xả, tiêu tốn nhiên liệu một cách bất thường.
Ngoài ra, xe không vượt qua được đợt kiểm tra kỹ thuật định kỳ hàng năm (inspection) do hàm lượng của một số hóa chất trong khí thải (HxCy, NOx, CO, SOx, ... ) vượt quá trị số cho phép và gây ô nhiễm môi trường , thường phải thay mới bộ cảm biến oxy để cải thiện tình trạng này.

---------------------------------------------------------------


Lời kết : Hy vọng thông tin Honda Thành Luân tổng hợp trên sẽ phần nào giúp ích được các cụ,mợ .Theo dõi tiếp phần 2 bên dưới để biết thêm những thông tin về những bộ cảm biến khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét